ร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์

ประเภทอะไหล่จากร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์ เลือกใช้แบบไหนดี

หากคุณเป็นผู้เริ่มต้นใช้รถมอเตอร์ไซค์ส่วนตัว หรือใช้มานานแล้วแต่ยังไม่แน่ใจว่าหากรถเกิดเสียหายแล้วจะเลือกใช้อะไหล่จากร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์แบบไหนดี เทียบคืออะไร จะใช้มือสองดีไหม ในบทความนี้ เราจะมาบอกความหมายของอะไหล่แต่ละประเภทกัน

       เกริ่นกันสักหน่อยสำหรับผู้ดูแลรถมือใหม่ เป็นเรื่องที่รู้กันอยู่แล้วสำหรับผู้ที่มีรถส่วนตัว ไม่ว่าจะมอเตอร์ไซค์หรือรถยนตร์ หากซื้อรถมาเรียบร้อยแล้วจะมีประกันสำหรับเช็กรถตามระยะทาง หรือตามระยะเวลาที่ใช้งาน ซึ่งสามารถใช้บริการอู่ซ่อมรถของรถยี่ห้อนั้น ๆ ได้ แต่หากคุณรถเมื่อรถมีอายุเกินประกัน หรือเป็นรถซื้อต่อมามือสอง โดยส่วนใหญ่มักจะมองหาร้านอู่ทั่วไป หรือร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์กันซะส่วนใหญ่ โดยการบริการของอู่ทั่วไปก็ไม่ได้ต่างไปจากศูนย์บริการแท้เท่าไหร่นัก บางร้านเรียกว่าไม่ต่างเลย แต่หากเป็นของชิ้นเล็ก ๆ หรือเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้รถมีความสามารถในการที่จะเปลี่ยนเองได้ ก็มักจะซื้ออะไหล่จากร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์ ทีนี้เรามาดูประเภทของอะไหล่ ที่มักจะมีขายในร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์ทั่วไปกัน

ประเภทของอะไหล่จากร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์

  • อะไหล่แท้ – สำหรับอะไหล่แท้ ก็คืออะไหล่ที่เป็นของแท้ตรงตามยี่ห้อรถที่เราใช้ มีแพ็คเกจจิ้งที่สมบูรณ์เหมือนของในศูนย์แท้ ซึ่งร้านอะไหล่แท้สามารถหาได้จากศูนย์รถแท้ตามยี่ห้อรถของเรา หรือร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์ที่ไว้ใจได้
  • อะไหล่เทียบ – สำหรับอะไหล่เทียบ ก็คืออะไหล่ใหม่ เพียงแต่จะมียี่ห้อที่ไม่คุ้นตากัน เรียกว่ายี่ห้ออิสระ คือมีบริษัทหรือโรงงานจัดทำอะไหล่ขึ้นด้วยแบรนด์ของตัวเอง ไม่ได้ก๊อป หรือใช้ชื่อแบรนด์ยี่ห้อรถมาก๊อปเพื่อขาย โดยอะไหล่ยี่เทียมแท้จะถูกกว่าอะไหล่แท้ประมาณ 20% ทั้งนี้ในเรื่องของมาตรฐานก็อาจจะต้องเลือกกันดี ๆ จากร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์ที่ไว้ใจได้
  • อะไหล่เทียม – สำหรับอะไหล่เทียมจะมีราคาที่ค่อนข้างถูก หาได้ง่ายตามร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์ทั่วไป แต่ประสิทธิภาพจะค่อนข้างต่ำ ซ้ำร้ายยังอาจส่งผลให้รถมีปัญหาได้อีกด้วย อายุการใช้งานค่อนข้างสั้นทำให้ต้องเปลี่ยนบ่อย
  • อะไหล่มือสอง – สำหรับอะไหล่มือสอง ต้องใช้การเลือกที่ค่อนข้างรอบคอบ และมีความรู้ในอุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ เนื่องจากอะไหล่มือสองคืออุปกรณ์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ต้องเป็นมือสองของแท้ เนื่องจากหากเป็นอะไหล่เทียมมือสองอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

หลังจากที่ทราบประเภทของอะไหล่ที่สามารถหาซื้อได้จากร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์ทั่วไปแล้ว ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่าอะไหล่ทุกประเภทจะสามารถซื้อมาใช้แทนกันได้ทั้งหมด บางส่วน บางอุปกรณ์ จำเป็นต้องใช้ของแท้เท่านั้นเพื่อความปลอดภัย บางอุปกรณ์สามารถใช้ของเทียบได้ และบางอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นมาก สามารถใช้ของเทียมหรือของมือสองได้ อย่างเช่น…

ระบบไฟฟ้าของเครื่องยนต์, เครื่องยนต์, เกียร์, เบลก, คลัตช์, ผ้าเบลก. ผ้าคลัตช์ อุปกรณ์ทั้งหมดนี้ เป็นอุปกรณ์ที่ส่งผลต่อความมั่นคง และความปลอดภัยของรถ เรียกได้ว่าเป็นระบบที่ดูแลในด้านความปลอดภัยทั้งของรถและของผู้ขับเลยก็ว่าได้ อุปกรณ์เหล่านี้ถ้าเป็นไปได้ควรเป็นของแท้เท่านั้น สามารถซื้อได้ทั้งจากศูนย์รถยนต์แต่ละยี่ห้อและร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์ที่ไว้ใจได้ หรือลดหย่อนลงมาหน่อยก็อาจจะเป็นของเทียบ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถ ของเทียมนั้นไม่ปลอดภัยอย่างมาก มีโอกาสเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตสูงหากอุปกรณ์มีการชำรุด หรือทำงานผิดพลาดเนื่องจากมีกระบวนการผลิตที่ไม่ได้คุณภาพเพราะต้นทุนถูก ทำให้ราคาสินค้าถูกตามไปด้วย แต่เพื่อความปลอดภัยของชีวิต ไม่ควรเห็นแก่ของถูก

ในส่วนอื่น ๆ ที่เป็นอุปกรณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ได้มีส่วนทำงานร่วมกับระบบการทำงานของรถอย่างเช่น ชิ้นส่วนบริเวณตัวถัง ประตู ฝากระโปรง ไฟหน้า ไฟท้าย กระจัง แอร์ หม้อน้ำ โช้กอัพและส่วนอื่น ๆ นอกจากนี้สามารถใช้ของเทียบ ของเทียม และของมือสองได้แล้วแต่กรณีไป ทั้งนี้ควรมีการตรวจเช็กสภาพสินค้าให้ดี อย่างน้อย ๆ ควรมั่นใจว่าสินค้ามาในสภาพที่ดี พร้อมใช้งาน จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องรถชำรุดจนต้องหาอะไหล่เปลี่ยนบ่อย

จากข้อมูลข้างต้นทั้งหมด คิดว่าทุกท่านที่อ่านบทความนี้คงเข้าใจประเภทของอะไหล่ตามร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์ทั่วไป และรู้วิธีดูคร่าว ๆ ว่าอุปกรณ์ส่วนไหนของรถควรจะใช้อะไหล่เภทใด และไม่ควรใช้อะไหล่ประเภทใดแล้ว เพราะฉะนั้น หากท่านกำลังมองหาร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์ที่มีของแท้ราคาย่อมเยาว์ให้เลือกสรรมากมาย โปรดไว้ใจเราให้เราบริการท่าน Thaiparts ร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์แท้ เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายมานานกว่า 40 ปี มีอะไหล่มอเตอร์ไซค์จำหน่ายมากกว่า 100 รายการ ทั้งรุ่นยอดฮิตอย่าง HONDA, YAMAHA, SUZUKI, KAWASAKI และอะไหล่รถยนต์เกรด OEM มากมาย

ภาพร้านขายส่งอะไหล่มอเตอร์ไซค์